pemachodron2

Thực hành Tonglen như thế nào

Thực hành Tonglen, còn được gọi là thực hành “nhận và cho”. Trái với logic thông thường của chúng ta là né tránh khổ đau và tìm kiếm niềm vui, thực hành tonglen quán tưởng nhận vào nỗi đau của người khác trong mỗi hơi thở vào, và gửi bất cứ điều gì lợi lạc cho họ theo hơi thở đi ra. Trong quá trình này, chúng ta trở nên tự do khỏi những khuôn mẫu cũ kỹ của thói quen ích kỷ. Chúng ta bắt đầu cảm nhận tình yêu thương cho cả bản thân và người khác; chúng ta bắt đầu chăm sóc cho chính mình và người khác.

Tonglen đánh thức lòng bi mẫn trong mỗi người và giới thiệu cho chúng ta cái nhìn lớn hơn nhiều về thực tại. Tonglen cho thấy được sự mênh mông không giới hạn của Tánh Không (sự trống rỗng). Bằng cách thực hành, chúng ta bắt đầu kết nối với chiều kích mở rộng trong bản thể của mỗi cá nhân.

Tonglen có thể được thực hiện cho những người đang bệnh, những người sắp chết hoặc đã chết, hay những người đang chịu đựng bất kỳ kiểu đau đớn nào. Có thể thực hiện Tonglen như thời khóa thiền định chính thức hoặc tại bất cứ chỗ nào, vào bất kỳ thời gian nào. Nếu ra ngoài đi dạo và thấy ai đó đang bị đau đớn, bạn có thể hít vào sự đớn đau của người đó và gửi đến họ sự nhẹ nhõm bằng hơi thở ra.

Thông thường, chúng ta quay đi chỗ khác khi thấy ai đó đau khổ. Sự đau đớn ở họ khơi dậy nỗi sợ hãi hay giận dữ ở chúng ta; cũng làm trỗi dậy sự kháng cự và rối loạn. Vì vậy, chúng ta cũng có thể thực hành tonglen cho tất cả mọi người, giống như chúng ta – ai cũng muốn trở nên từ bi nhưng thay vào đó lại bị sợ hãi, ai cũng muốn dũng cảm nhưng thay vào đó lại trở thành hèn nhát. Tốt hơn việc đánh bại chính mình, chúng ta có thể sử dụng sự bế tắc của cá nhân như một bước đệm để hiểu ra mọi người đang đấu tranh chống lại cả thế giới vì điều gì. Thở vào cho tất cả chúng ta và thở ra cũng cho tất cả chúng ta. Những gì có vẻ giống thuốc độc đang được áp dụng như phương thuốc chữa lành. Chúng ta có thể sử dụng đau khổ của cá nhân như là con đường thực hành để phát triển lòng từ bi cho tất cả chúng sinh.

Nếu bạn thực hiện tonglen như thời khóa thiền định chính thức, có bốn giai đoạn:

1. Khơi Dậy Bồ Đề Tâm

Để Tâm thư giãn từ một đến hai giây trong trạng thái rộng mở hoặc tĩnh lặng. Giai đoạn này, truyền thống gọi là khơi dậy Bồ Đề Tâm tuyệt đối, đánh thức chân Tâm hoặc mở ra trạng thái Nền Tảng của sự rộng thoát và sáng rõ.

2. Bắt Đầu Quán Tưởng

Thực hành dựa vào nguyên lý chính. Thở vào những cảm giác nóng bức, tăm tối và nặng nề – những điều khiến bạn ngột ngạt – và thở ra những cảm giác mát mẻ, tươi sáng, những luồng sáng – với cảm giác tươi mới. Hít vào thật sâu, nhận lấy những năng lượng tiêu cực qua tất cả các lỗ chân lông trên cơ thể bạn. Khi thở ra, phát tỏa toàn bộ năng lượng tích cực qua tất cả các lỗ chân lông. Làm như vậy cho đến khi sự quán tưởng của bạn trở nên đồng bộ với hơi thở vào và ra.

3. Tập Trung Vào Một Tình Huống Riêng Biệt

Tập trung vào bất kỳ tình huống đau đớn thực tế nào bạn biết. Theo truyền thống, bạn bắt đầu thực hành tonglen cho người bạn quan tâm và muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó khăn, bạn có thể thực hành trên nỗi đau chính bạn đang cảm thấy, và đồng thời hướng về tất cả những người đang chịu sự đau đớn giống bạn. Ví dụ, nếu cảm thấy không thoải mái, hãy hít vào cảm nhận đó của chính bạn và sự không thoải mái của tất cả những người khác, sau đó thở ra với sự tự tin, đủ đầy và nhẹ nhõm dưới bất kỳ hình thức nào bạn muốn.

4. Trải Rộng Lòng Bi Mẫn

Cuối cùng, làm cho quá trình nhận vào và cho đi trở nên rộng lớn hơn. Nếu bạn đang thực hành tonglen cho người yêu thương, hãy mở rộng ra cho tất cả những người có cùng hoàn cảnh. Nếu bạn đang thực hành tonglen cho ai đó bạn thấy trên tivi hoặc trên đường phố, hãy hướng về cho tất cả những người khác có hoàn cảnh tương tự. Làm cho thực hành rộng lớn hơn, chứ không chỉ hướng về một cá nhân nào. Bạn có thể tiến hành tonglen cho những người bạn coi là kẻ thù – những người làm tổn thương bạn hoặc làm tổn thương người khác. Thực hành tonglen cho họ, hãy nghĩ rằng họ cũng có những rối loạn và bế tắc giống những người bạn khác của bạn, hoặc chính bạn cũng từng mắc phải trường hợp như vậy. Hít vào nỗi đau của họ và gửi lại họ niềm khuây khỏa.

Tonglen có thể mở rộng vô hạn. Khi thực hành, lòng từ bi của bạn sẽ tự nhiên trải rộng theo thời gian, và bạn cũng nhận ra rằng mọi thứ không vững chắc như bạn nghĩ – đó là kinh nghiệm của một thoáng thấy được sự trống rỗng [trong bản chất của vạn Pháp]. Thực hành cách này dần dần theo nhịp điệu của riêng, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình ngày càng có thể sẵn lòng vì người khác, ngay cả trong những tình huống đã tưởng chừng như không thể xảy ra.

Ni Sư Pema Chödrön

Giáo lý này được đăng trên trang web Lion’s Roar vào ngày 9 tháng 11 năm 2017 (www.Lionsroar.com/how-to-practice-tonglen/ ). Nội dung được sao chép trong sách này dưới sự từ bi chấp thuận của Ni Sư Pema Chödrön và Lion’s Roar.