Đức Dzongsar Khyentse Rinpoche khi còn nhò (thứ 2 từ trái sang) và Đạo sự của ngài - Đức Dilgo Khyentse Rinpoche

Làm thế nào để tìm ra một Đạo Sư và trở thành một đệ tử

Bây gi hãy chia s v tri kiến thanh tnh (pure perception) và v Pht Giáo Kim Cang Tha. Đu tiên, tôi mun nói vi các bn rng chúng ta không nên hiu v tri kiến thanh tnh như đây là lut x thế. Điếu này rt ư quan trng. Tri kiến thanh tnh không phi là mt nguyên tc x thế gì c. Tht đáng tiếc bi vì khi Kim Cang Tha được ging dy, đôi khi người ta nói rng các hành gi [tu tp theo Kim Cang Tha] bt buc phi có mt tri kiến thun khiết đi vi đng đo sư kim cang. Nghe như thế thì ging như đây chính là mt th đo đc Kim Cang Tha.

Nhưng các bn hãy nên c gng tiếp cn tri kiến thanh tnh theo mt phương cách khác. Tri kiến thanh tnh phi được vn dng như là mt pháp môn tu tp, có nghĩa là các bn cn phi tp làm quen, nhun nhuyn vi tri kiến y. Có nhng lúc, trong cương v ca mt người mi tu, các bn s đánh mt tri kiến thanh tnh. Các bn cn phi nh rng, không th nào ngi đó mang k vng là các bn s có được tri kiến thanh tnh mt cách trn vn hoàn ho ngay t đu. Điu này không hin hu đâu. Nếu các bn ôm ly mt s mong đi như thế thì điu y s làm cho bn cm thy ti li. Tri kiến thanh tnh đã là nguyên nhân đưa đến rt nhiu cm giác ti li. Hãy hiu v tri kiến thanh tnh như là mt điu gì đó mà các bn có ý nguyn mun hướng đến; các bn cn phi huân tp tri kiến thanh tnh

Tri kiến thanh tnh s xy đến khi bn khao khát thèm thung tánh không. Khi bn, trong cương v ca mt chiếc bình cha, chp nhn được khái nim v tánh không, thì tri kiến thanh tnh [s sinh khi] mt cách d dàng hơn. Hiu v tánh không có nghĩa là, trên căn bn, bn phi biết rng bt c điu gì mà bn nhìn thy, hoc tri nghim, tht ra ch là mt s phóng tưởng ca chính bn; và trên thc tế, điu mà bn nhìn thy hoc tri qua không thc s hin hu như cách phóng tưởng ca bn đâu. Khi bn có th chp nhn được như vy, không phi ch trên phương din lý trí mà c trên phương din thc tin, thì bn đang đến gn hơn vi cái hiu v tánh không. Mi mt khi bn đưa ra mt xét đoán nào đó, hãy c gng bng mi cách t nói vi bn thân mình, “Đây ch là mt s phóng tưởng ca tôi; đây ch là tư tưởng gii hn [nh hp] ca tôi.Nếu bn có th làm được như vy, bt đu ngay mc đ thp bé nht, chng hn như [xét đoán] v tách trà ngon hay tách trà d, tr lên cho đến vic xét đoán v hin tướng ca mt v đo sư kim cang, thì qua đó bn cũng có th dn dà làm quen được vi tri kiến thanh tnh.

Chúng ta đang không nói đến vic chúng ta phi nghĩ v v đo sư kim cang như là mt v Pht. Chúng ta đang không nói v v y như là mt v đo sư màu hoàng kim, có thêm nhiu tay, nhiu chân và mt con mt th ba. Chúng ta không cn phi t bày ra đ tin là như thế; chúng ta không cn phi to ra mt hin tượng mi m và cho rng đó là tri kiến thanh tnh. Làm như vy là sai ri. Tri kiến thanh tnh chính là khi bn biết được rng bt c điu gì mà bn suy nghĩ, đc bit nhng gì bn nghĩ v đo sư ca bn, là s phóng tưởng ca chính bn thôi. Nhng vic như kết ti, quy li hay trách móc s t t gim thiu. Khi vic kết ti, quy li và trách móc ngưng bt, thì tri kiến ca bn s tr nên thun khiết hơn.

Trong Pht Giáo Kim Cang Tha, đng đo sư không ch là mt con người mà còn chính là con đường tu. Mc đích đây là nhn chân ra được rng đo sư ti thượng là tu giác ca chính chúng ta. Và bng cách nào chúng ta vén m được đo sư tu giác bên trong y? Bng cách xé b lp kén ca cái tôi, xé b lp kén ca s chp ngã. Sau rt nhiu công phu phân tích và quán chiếu, [bn s thy ra rng] đo sư bên ngoài chính là người mà bn thuê mướn đ làm công vic phá v đi cái tôi ca mình. Đây là mc tiêu chính yếu ca bn. Cách thc mà bn liên h vi đo sư ca bn, xuyên qua nhng tác đng gia ngài vi bn, cn phi được đt nn tng trên mc đ mà ngài có th xé b được lp kén nhiu hay ít bao nhiêu. Xin các bn hãy ghi nh rng ý thích ca đo sư ca bn bt buc cũng phi là ý nguyn mun phá v màn vô minh ca đ t. Da trên mc tiêu y, đo sư có th s bo bn phi thi hành đ th đ mi loi vic tht đáng kinh ngc. Kinh ngc cho cái gì? Kinh ngc cho cái bn ngã và không th nào chp nhn được đi vi cái bn ngã y! [Nhưng] các bn cn phi làm tt c nhng vic y như đây chính là phương cách cha tr tt lành nht.

Thêm vào đó, l dĩ nhiên, các bn vn cn phi đi x vi đng đo sư theo đúng l nghi, vi lòng tôn kính và s khiêm cung. Nhng th như nghi l, s kính trng, đc khiêm cung ging như là nhng món châu bo trang nghiêm. Không có nhng th y thì vic l ly hay các vic làm tương t cũng chng khác nào mt lp v kén khác mà thôi, càng ngày lp v kén y càng dy ra, dy hơn na, dy đến ni mà bn s phi cn mt [phương cách] khác đ có th đp v. Nói chung, tt c đu phi quay ngược li v vi đng cơ mun thành tu giác ng. Tt c mi th đu phi đt nn tng trên đng cơ y.

Có rt nhiu s hiu lm v mi liên h đo sư‐đ t. Nói mt cách c th, khi mt v đo sư Kim Cang Tha ra lnh cho đ t làm theo bt c điu gì mà đo sư đã yêu cu, thì đây không phi là trường hp tiêu biu ca mt s th thn hay biu hin s đc tài. Đây chính là mt s tho thun đôi bên. Là người hc trò, bn mun vén m tu giác, và thy ca bn cũng thế, ngài cũng mun làm như thế. Đó là s tho thun gia bn và thy ca bn, và da trên s tho thun y, bn và thy ca bn chung sc làm vic vi nhau. Nếu bn không có được mt s tho thun như thế thì tht là khó khăn biết chng nào.

Các cm t “đo sư kim cang hay “đo sư gc là ngôn ng đc thù ca Kim Cang Tha. L dĩ nhiên, Đi Tha cũng có khái nim v đo sư, sư ph hay v thy ch đo nhưng v đo sư ca Đi Tha ch yếu là mt người dn đường, mt người tr giáo hay là mt hun luyện viên. Trong khi đó thì trong Kim Cang Tha, v thy tuy biu hin ging như mt hun luyn viên, nhưng còn hơn thế na, v y cũng chính là con đường tu. Ngay c trong các pháp môn hành trì [ca Kim Cang Tha], điu này cũng th hin rõ rt. Trong truyn thng tu tp ca Đi Tha, chng h bao gi có mt phương tin tu tp nào [dy cho] chính bn thân ta tan hòa vào trái tim ca sư ph ta, hoc là sư ph ca ta tan hòa vào chính bên trong ta.

Tuy thế, trong tt c các tha, đc bit là Đi Tha và Kim Cang Tha, v đo sư ch đo chính là khía cnh giác tu ca tâm ta v điu này thì các bn đng bao gi lm ln!

Đc Dzongsar Khyentse Rinpoche
Ngu
n: Tp chí Gentle Voice
Tâm B
o Đàn (Konchog Jimpa Lhamo) chuyn dch bài pháp thoi ca Đc Dzongsar Khyentse Rinpoche đ cúng dường đng Đo Sư Tôn Quý bên ngoài và bên trong, và đ gi tng các huynh đ t mui Kim Cang trân quý.